Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Đến khi đi làm tôi mới nhận ra

Tôi vừa chia sẻ 1 bài viết về vấn đề thực tập của các bạn sinh viên lên MXH. Ngoài các bạn có ý thức và nhìn nhận theo hướng tích cực, còn lại thì có một số bạn rơi vào các trường hợp sau (gần như bài "Những loại thánh mà bạn không nên làm ăn chung" mà tôi từng viết):

1/ THÁNH PHÁN: Các bạn đọc xong bài của tôi và phán những câu cực kỳ triết lý: "Người ta giàu, người ta nói cái méo gì cũng đúng. Còn mình nghèo, mình nói cái méo gì cũng sai." hoặc "Nói như sách, phán như thánh, méo ai chả biết" v.v...

2/ THÁNH THAN: "Thời nay đi làm là phải đẹp, mặt xinh ngực bự, chuẩn 3 vòng, cao ráo, ăn nói ngọt như mật là đủ, ko cần phải giành việc đâu." hoặc "Thời buổi này làm gì cũng cần tiền" v.v...
*** Các bạn Thánh phán ạ, khi các bạn nhìn đâu cũng thấy tiêu cực, nhìn đâu cũng thấy so bì hơn thua: "người ta giàu nên người ta có quyền đúng - mình thì nghèo nên mình đành chịu sai", "sách viết rồi, tôi biết rồi, giờ nghe ông nói lại", thì mãi các bạn sẽ không thể đón nhận thêm những điều mới mẻ, tích cực được, như một ly nước quá đầy thì không thể rót thêm.

Tôi từng nhớ một câu rất hay của một trong những người sếp ngày xưa chia sẻ:

"Nếu em không thẳng thắn công nhận điều tốt đẹp và sự thành công nơi người khác, tức là thâm tâm em đang càng tự khẳng định rằng em không bằng họ.". Các bạn chẳng tiếp thu những điều tốt đẹp, mà lại châu đầu soi vào những cái tiêu cực đó, thì làm sao khá được?

*** Còn các bạn Thánh than, các bạn đang muốn làm "rau sạch" hay muốn làm thực tập sinh đúng nghĩa? Các bạn "bán thân" theo nghĩa đen hay các bạn đang bán "sức lao động chân chính" của mình?
Tôi đồng ý, việc bạn đi làm trong thời đại bây giờ, bề ngoài vô cùng quan trọng. Nhưng không cần phải mặt xinh, ngực bự hay chuẩn 3 vòng, tùy đặc thù vị trí công việc khác nhau mà yêu cầu về ngoại hình khác nhau. Một bạn ứng viên mới, chỉ cần biết chỉn chu trong ăn mặc, lịch sự trong tác phong, chuyên nghiệp trong giao tiếp đã là rất đẹp trong mắt nhà tuyển dụng rồi.

*** Còn cần tiền mới được nhận vào làm việc, thì tôi xin nói thẳng, bản thân bạn chẳng có năng lực gì cả nên bạn mới phải dùng đến sức mạnh của đồng tiền, bởi tiềm lực nội tại bản thân của bạn không có.

Doanh nghiệp thì than trời vì không tuyển được người phù hợp, còn ứng viên thì thất nghiệp đầy ra. Vậy bạn có tự hỏi, bản thân bạn đủ khả năng đáp ứng yêu cầu mà họ đang cần tuyển?

Vì tôi tin, nếu bạn có khả năng đó, bạn chẳng cần dùng tiền để che giấu sự yếu kém của mình đâu, mà có khi, chính doanh nghiệp lại rải tiền ra mời bạn về làm cho họ. Bạn có nghĩ đến chưa?
Thức tỉnh đi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét