Chủ Nhật, 12 tháng 3, 2017

6G – CÁCH XÂY DỰNG MỐI QUAN HỆ THẬT CŨNG NHƯ ẢO

Tôi ngồi ăn sáng trong câu lạc bộ với má chồng ở Cleveland, Ohio. Một phụ nữ bước vào phòng ăn, má chồng thốt lên: “Oh Lan ơi, cái cô này nhìn quen quá… mà mẹ quên mất tên là gì rồi”
Một phút sau, một ông bước vào, bà thốt lên: “ Ối trời, ông gì nè… thiệt tình… lại quên tên ổng rồi. Ông bước đến nhoẻn miệng cười với bà. Bà cúi đầu chào đáp một cách yên lặng.”
Năm phút sau, một phụ nữ ăn mặc thật sang trọng bước vào. Mẹ chồng thỏ thẻ: “ Đó là bà Ashley, bà ta là một nữ doanh nhân giàu có nhất tiểu bang Ohio này đó.” Bà Ashley bước tới, vỗ nhẹ vai mẹ chồng tôi, nói khe khẽ: “ Elaine, rất vui gặp bà. Trông bà tươi tắn lắm. Bảo trọng nhé.” Và bà nhanh chóng rảo bước đi. Tôi và má chồng chưa kịp chào hỏi, thì bà đã khuất bóng.
Mười lăm phút sau, một ông oai vệ lại bước vào. Từ xa, mẹ chồng bảo tôi: “Lan, nghe mẹ nói này. Ông đó là luật sư Adam Goldstein. Ông là một người đàn ông có rất nhiều ảnh hưởng. Ông là người ơn của gia đình. Khi ông đến gần, con hãy đứng lên, chào hỏi ông cho tử tế. ”
Tối hôm đó, chúng tôi được mời đến nhà ăn cơm cùng vợ chồng ông bà Joy. Ở nhà, trước khi đi, mẹ chồng giải thích tiểu sử, họ thích cái gì, họ chơi đàn dương cầm như thế nào, họ ăn ở làm sao với mọi người trong cộng đồng. Họ đã đóng góp như thế nào cho các quỹ giúp sáng tạo và bảo vệ nước Do Thái Israel. Họ đã ra vào nhà thương giúp đỡ mẹ chồng tôi khi ba chồng tôi lâm bệnh và qua đời sớm năm 1981. Sau mấy tiếng đồng hồ kể chuyện, mẹ chồng nhắc nhở: “Cả cuộc đời, quen thì vô vàn, nhưng may mắn lắm thì mình có khoảng 1 hay tối đa 5 người có thể sống chết với mình như ông bà Joy. Con nhớ hỏi thăm cô con gái bà hiện đang sống ở Tel Aviv, Israel như thế nào, các cháu ngoại của ông bà sống ở đó ra sao. Gary, con trai của họ thì đang trải qua ly dị và tranh chấp. Con đừng hỏi quá sâu làm ông bà thêm đau buồn.”
Đây là một trải nghiệm mà chúng ta thấy, trong xã hội, chúng ta giao lưu, kết nối… Chúng ta có những mối quan hệ với những chiều sâu và cấp độ khác nhau. LanBercu TV đã phỏng vấn bà hoàng về nối kết cho doanh nghiệp Wendy Kinnney. Bà là cựu chủ tịch của BNI Atlanta. Bà chia sẻ 6 cấp độ 6G của các cấp độ quen biết và nối kết trong xã hội như sau:
1. GRAZE: Biết mặt một cách sơ sài, không nhớ tên, không thật sự nói chuyện lần nào.
2. GRIN: Biết cũng sơ sài, đã nói chuyện sơ sơ, không nhớ tên, chỉ đủ để cười với nhau cho lịch sự.
3. GREET: Gặp, chào hỏi và nói chuyện nhiều lần trong mức độ lịch sự, nhớ tên nhưng không có gì gắn bó, không có gì chung.
4. GENERATOR: Đã hẹn nhau ăn trưa, ăn tối, chia sẻ chuyện gia đình, xã giao, bàn luận các hướng kinh doanh, mục tiêu nghề nghiệp, tìm ra những điểm chung của nhau. Sẵn sàng khen ngợi và giới thiệu bạn khi người khác hỏi về bạn.
Ex: Lan, cô biết anh Minh không? À anh Minh hả. Tôi biết anh ta. Anh có cửa hàng bán rau sạch rất uy tín và được khách hàng tín nhiệm. Tôi cũng là khách hàng rất “happy” của anh Minh.
5. GATE-OPENER: Người mở cửa cho bạn, người giúp bạn vượt qua những rào cản để gặp nhân vật quyết định, nhân vật quan trọng, nhân vật mà bạn cần gặp.
6. GUARDIAN: Người hộ mệnh cho bạn, người sống chết vì bạn. Người mà bạn có thể tin tưởng và gọi lúc 2 giờ sáng và nói rằng: “ Hãy chở tôi ra phi trường để tôi bắt kịp chuyến bay 5:00 sáng.” Người nói thẳng những điều mà bạn không muốn nghe, biết nói ra sẽ có thể gây đỗ vỡ mối quan hệ, nhưng cứ nói để giúp bạn tiến bộ và nhìn thấy sự thật mà không ai khác dám nói. Trong đời bạn may mắn thì có khoảng 1 cho đến 5 người GUADIAN cho mình.
Tác giả Jennifer chuyên viết về CEO hướng nội, luôn là bạn và đồng nghiệp của tôi. Năm 2011, tôi mời bà đến dự một buổi thuyết trình của tôi cho các giám đốc nhân sự HR ở SHRM Atlanta. Sau buổi, bà nói: “ Lan, cô có sẵn sàng nhận phản hồi? Cô muốn nghe sự thật?” Tôi đáp lại yếu ớt, biết ngay tin lành ít hơn tin dữ, “Vâng, tôi sẵn sàng.” Bà mở quyển sổ tay ra chi chít chữ xanh chữ đỏ khoảng gần 10 trang những ghi chú mà tôi cần khắc phục, trong khi bài nói chuyện của tôi chỉ có 45 phút.
Các bạn có thể đoán ra điều gì rồi. Từ ngày đó, tôi xem bà là một trong những GUARDIAN hiếm hoi của mình.
*** Chúng ta nên cố gắng xây dựng mối quan hệ từ GREET qua GENERATOR, đến GATE-OPENER. Vì đa số chúng ta chỉ dừng ở GREET. Ở level GREET, rất nông cạn, không đem lại giá trị gì cho cuộc sống và doanh nghiệp của chúng ta cả. Hãy nhớ, con đường luôn hai chiều. Bạn nên làm gì để đem lại thêm giá trị cho cuộc sống và doanh nghiệp của người khác?
*** Bài tập cho các bạn:
1. Hãy com dưới đây các loại level trong câu chuyện tôi kế về tôi và mẹ chồng Elaine.
2. Bạn hãy nhìn lại các mối quan hệ của bạn cả thật và ảo trên mạng xã hội. Bạn nên bỏ bớt, cắt đứt, thúc đẩy và xây dựng điều gì, với ai?
Lan Bercu
Tác giả 36 Kế Trong Kinh Doanh Hiện Đại
Nhà Sáng Lập Lanbercu TV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét