Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

10 XU HƯỚNG THẾ GIỚI CÁC START-UP & DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT

Năm 2017 là năm của thay đổi và hành động. Chia sẻ với các bạn 10 xu hướng nổi bật trên thế giới mà người làm kinh doanh nên biết và sử dụng để lên kế hoạch hoặc hiệu chỉnh hoạt động cho doanh nghiệp của mình.
1. Entrepreneurs everywhere – Người người làm doanh nhân: phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, đặc biệt trong thế hệ Y (Generation Y), hay còn gọi là thế hệ niên kỷ (Millenials - những bạn sinh đầu 1980 đến cuối 1990). Đồng thời với phong trào khởi nghiệp này là xu hướng chuyển động mạnh mẽ từ làm thuê full-time sang làm free-lance, làm theo hợp đồng. Thị trường lao động truyền thống do đó sẽ hoàn toàn thay đổi.
2. Social Proof – Bằng chứng xã hội: marketing truyền thống đã dần dần mất đi sức mạnh. Người tiêu dùng ngày càng kết nối nhiều hơn và do đó rất nhạy nhận ra đâu là quảng cáo. Quyết định mua hàng giờ đây sẽ phụ thuộc vào nhận xét của người tiêu dùng khác, nhận xét trên mạng xã hội, ảnh hưởng của những nhóm có cùng mục tiêu và sở thích.
3. Internal Disruptors – Kẻ nổi loạn từ bên trong: doanh nghiệp lớn cần phải hiểu ra rằng “lớn chưa chắc hay”. Có khi đó lại là rào cản lớn nhất đối với sự sáng tạo cần có trong một công ty. Sẽ xuất hiện một loại nhân viên mới gọi là intrapreneur – những nhân viên có tư duy, suy nghĩ và hành động như một doanh nhân thực thụ dù đang làm thuê cho những doanh nghiệp lớn. Những “doanh nhân nội bộ” này sẽ thách thức cơ cấu quyền lực truyền thống, đưa ra những quyết định táo bạo, và tạo ra những cách tiếp cận thị trường hoàn toàn mới. Và tại một số công ty, họ được cất nhắc để làm như thế. Năm 2017 sẽ nhìn thấy sự xuất hiện của chức danh Chief Intrapreneur Officer – Giám đốc doanh nhân.
4. Solo Acts – doanh nghiệp 1 thành viên: năm 2017 sẽ nhìn thấy sự nở rộ của những doanh nghiệp chỉ có 1 thành viên. Các nền tảng website như eBay, Etsy, Fiverr, vv đang tạo ra cơ hội kinh doanh online cho nhiều người và vận hành công việc kinh doanh này chẳng cần tổ chức gì nhiều mà chỉ cần 1 người là đủ. Ngày làm việc 9g-5g không còn là lựa chọn hàng đầu. Quán cà phê sẽ trở thành phòng họp.
5. Micro Trends – Xu hướng chuyên biệt: do thông tin ngày càng nhiều và dễ dàng, người làm kinh doanh cần theo dõi kỹ các xu hướng nhỏ nhưng chuyên biệt. Xu hướng phá vỡ tính truyền thống và sáng tạo sẽ cản trở các xu hướng lớn theo kiểu thị trường truyền thống. Do đó, các bạn bắt đầu nên lưu ý các xu hướng nhỏ, chuyên biệt trong ngành tạo ra thị trường ngách.
6. Every SME an SME – Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải trở thành chuyên gia trong ngành: thị trường ngày càng cạnh tranh, và ở tầm khu vực hay thế giới. Do đó, bạn không thể cứ chung chung, ai cũng là đối tượng tiêu dùng của tôi, từ 15 tuổi đến 60 tuổi được. Có lẽ đây là cái bệnh nặng nhất của nhiều DNVVN tại Việt Nam. Tuy nhiên, do trước đây sức cạnh tranh thị trường không quá lớn, còn nhiều rào cản quốc gia, nên ảnh hưởng của tính chung chung này chưa lớn. Bắt đầu từ 2017, thị trường chung chung, không có phân khúc rõ ràng sẽ trở thành mối nguy lớn nhất cho doanh nghiệp. 2017 đòi hỏi chọn phân khúc khách hàng mục tiêu rõ ràng, nghiên cứu sâu đối tượng, đưa ra lợi ích khác biệt cho khách hàng, và quan trọng nhất là phải trở thành người dẫn đầu trong mảng lợi ích mà bạn đã chọn tạo thành điểm khác biệt. Tìm thị trường ngách, trở thành người dẫn đầu trong thị trường đó để đảm bảo lợi nhuận và cơ hội phát triển bền vững.
7. Go for gold by going green – Hướng đến môi trường xanh: người tiêu dùng từ năm nay sẽ quan tâm nhiều hơn đến môi trường. Và xu hướng này sẽ đi xa hơn so với những hành động nhỏ trước giờ như không in email, tái chế, hay sử dụng đèn LED. Doanh nghiệp sẽ cần có những ý tưởng mới, hành động mới để chứng tỏ với người tiêu dùng rằng sự tồn tại của doanh nghiệp mang lại những ảnh hưởng tích cực cho người tiêu dùng, cho thế cạnh tranh công bằng, cho cộng đồng và xã hội.
8. Disruption will become normal – Phá vỡ tính truyền thống trở thành chuyện thường ngày: disruption – phá vỡ tính truyền thống là từ khoá hot nhất trong những năm qua. 2017 disruption sẽ vẫn là từ khoá xuất hiện nhiều nhất trên các chủ đề truyền thông và mạng xã hội. Doanh nghiệp sẽ cần phải giữ cho mình luôn nhanh nhạy, sáng tạo, tư duy mở và hiểu rằng chính những rối loạn do disruption mang lại là cơ hội cho các bạn phát triển. Chẳng có gì phải sợ. Cứ bình tĩnh, theo dõi xu hướng, thay đổi bằng tư duy mở để chấp nhận mọi sự phá vỡ của thị trường truyền thống.
9. We-commerce – Thương mại chúng ta: xu hướng mới sẽ là nền tảng thương mại hợp tác, giúp giảm chi phí vận hành và rút ngắn thời gian xây dựng sản phẩm. Tư duy tinh gọn của start-up sẽ đẩy mạnh sự phát triển của we-commerce. Thế giới tương lai là chia sẻ mọi thứ từ khách hàng đến sáng tạo.
10. A brand new you – Một nhân thân mới: sự phát triển của internet đã xoá nhoà ranh giới giữa con người thật và con người điện tử của bạn, và do đó xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu, học hỏi các kỹ năng liên quan đến việc quản trị quốc tịch số của mình. Đó sẽ là kỹ năng sống cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.
(Trích sưu tầm từ nguồn báo cáo brand)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét