Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

LÀM TƯỚNG (P2) - SỰ THẤU HIỂU VÀ BIẾT CẢM THÔNG QUAN TRỌNG HƠN "KỸ NĂNG QUẢN LÝ"

Bởi vì, đối với phòng kinh doanh, với người làm sale thì môi trường làm việc, đặc thù công việc nó thiên về YẾU TỐ CON NGƯỜI nhiều hơn bất kỳ bộ phận nào khác!
- Sáng tạo như làm quảng cáo, marketing, nghiên cứu phát triển sản phẩm...v..v...
- Tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác như Kế Toán, Tài Chính, sản xuất, kho vận...v..v...

Sales cũng cần những đức tính đó nhưng phải cộng thêm khả năng tự tạo CẢM HỨNG mỗi ngày vì họ phải làm việc với NGƯỜI KHÁC trong vùng làm việc của người khác. ( Họ ko thể buồn hoặc bực mà vẫn làm việc TRÒN VAI như một số bộ phận khác được, đó là chưa nói đến ÁP LỰC, dĩ nhiên ai làm việc mà chẳng có áp lực nhưng có lẽ BÁN HÀNG là bộ phận chịu áp lực thường xuyên và cũng nhiều nhất).

Không phải tự nhiên mà chúng ta đều công nhận rằng THÁI ĐỘ luôn quan trọng hơn KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG, và nó lại càng đúng trong thế giới bán hàng vì cái qui trình làm việc của họ dù cho có chuyên nghiệp và cụ thể đến đâu thì nó cũng là một chuỗi tương tác giữa NGƯỜI VỚI NGƯỜI.

Thật sự cần rất rất nhiều cảm hứng và động lực.

Cho nên, làm Tướng, khi kiến thức và kỹ năng như nhau thì sự khác biệt chính là chỗ này: KHẢ NĂNG THẤU HIỂU VÀ BIẾT CẢM THÔNG với người khác, đặc biệt là với nhân viên cấp dưới của mình.

Dân làm nên Vua, quân làm nên Tướng. Không có họ, hoặc họ ko ủng hộ thì tất cả chỉ là tự phong hoặc nhất thời mà thôi, sao mà bềnh cho được?!




Bạn có thấy quen quen với các trường hợp sau đây ko?!

1. Mình đã đào tạo, nâng đỡ họ từ những ngày đầu mới vào nghề. Thế mà khi cứng cáp rồi họ bỏ cty mà đi một cách dễ dàng chỉ vì bị người ta lôi kéo bằng mức lương cao hơn hic..

2. Sao anh/chị ko ủng hộ cty em nữa, em luôn phục vụ hết mình mà?!

Vâng, ở đời có rất nhiều việc, rất nhiều trường hợp, vì rất nhiều lý do tế nhị mà người ta KHÔNG THỂ NÀO nói rõ cho mình biết được.
Nếu lúc nào đó bạn cảm thấy mọi nỗ lực của mình là vô ích, người ta ko hề nghĩ giống như bạn đang nghĩ thì hãy xem lại.
Nếu bạn không có khả năng "thấu cảm", ko thể "đọc" được những tâm tư thầm kín trong lòng họ thì ko thể nào "chạm" được đến trái tim họ.

Khi đó, bạn sẽ bao biện rằng: tôi đã làm đúng, tôi đã cố gắng hết sức. Tôi phải thế này, tôi phải thế kia nữa cơ mà. Lỗi là tại họ.

Thì sao chứ?! Thất bại là thất bại.

"***Ví dụ: Một ngày nọ cách nay....lâu rồi, cái bạn SS giỏi nhất của mình lúc đó bị "đuối" doanh số cả tuần mà ko có dấu hiệu dừng lại. Khi làm việc với mình, bạn đưa ra hàng loạt lý do khách quan lẫn chủ quan để lý giải. Thường thì mình tin ngay vì bạn ấy rất trung thực nhưng hôm đó ko hiểu sao mình cảm thấy có cái gì đó ko đúng lắm?!
Chiều hôm đó, mình mua ít mồi rồi đường đột đến nhà bạn ấy rủ nhậu (Sếp mà). Hôm đó, trước mặt Vợ bạn ấy mình đã khen hết lời, kể cho Vợ bạn ấy nghe bạn đã làm việc siêng năng và vất vả như thế nào, được cty đánh giá rất cao ra làm sao v..v...

Mình đoán đúng, cuối tháng đó bạn về số một cách ngoạn mục mà ko cần mình trợ giúp gì cả.
Bạn đã tâm sự như vầy: lúc đó vợ chồng em rất ko vui, e cảm thấy sự cố gắng của e vì gia đình ko dc vợ nhìn nhận đúng mực, em luôn căng thẳng về những đòi hỏi và những lời chê bai của vợ em. May mà nhờ có Sếp, giờ em nó biết điều lắm rồi và rất ủng hộ em. (Còn "ủng hộ" bằng những cách "cụ thể" như thế nào thì ảnh ko có kể. Chỉ thấy rằng lúc nào cũng...phơi phới tình xuân!)

Case này, nếu như mình ko "cảm thấy" gì hết, người ta bị nhức đầu mà mình kê thuốc...đau bụng thì làm sao mà ra kết quả tốt được?!

Ko phải tự nhiên mà người ta nói Quản Lý hay Lãnh Đạo là cả một nghệ thuật.
Mình thấy mình là một Tướng giỏi ko quan trọng. Cấp dưới "cảm thấy" mới quan trọng và họ chỉ làm việc "hơn cả sự mong đợi" của bạn khi mà họ cảm thấy mình được thấu hiểu, được trân trọng thật sự!

P/s: Cảm ơn vì bạn đã đọc. Dù sẽ còn nhiều quan điểm khác nhau nhưng Mình vẫn và sẽ luôn hướng về điều đó...mỗi ngày!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét