Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

BỨC ẢNH CON GÀ VỚI GIÁ 50 TRIỆU

Hay quy luật tập trung hay là chết trong chiến lược định vị thương hiệu
Anh đã từ chối chụp ảnh một con gà mà khách đặt chụp tại nhà với giá 50 triệu, 50 triệu không phải là số tiền nhỏ nhưng với định vị thương hiệu đã có sẵn anh sẵn sàng bất chấp nhưng dù sao nó cũng làm anh trăn trở mất vài hôm để đến quyết định cuối cùng, 50 triệu thật sự đáng phải suy nghĩ. Nó là cả mấy tháng làm việc vất vả, nó là cả một cái xe máy hay có thể mua một cái tivi xịn bậc nhất để vợ chồng anh phe phẩy quạt mát xem phim hd.
Bao đêm trằn trọc không ngủ anh muốn xuôi tay chụp cho xong rồi lấy tiền nhưng lại nghĩ về đạo đức nghề nghiệp, nghĩ về chiến lược định vị thương hiệu mình đã và đang xây dựng, ko lẽ vì 50 triệu chụp con gà mà lại bỏ đi cả tâm huyết cả đời, bỏ đi cái định vị đang dẫn đầu, Nhớ lại những ngày đầu ý định bỏ việc theo nghề nhiếp ảnh thương hiệu, Anh đã cãi bố, cãi mẹ, cãi cả dòng họ để theo đuổi nó, bỏ cả nghề quản lý trong hàng không Việt Nam lương tháng cao ngất để tự ra xây dựng cơ nghiệp mới này.
Sau nhiều đêm suy nghĩ, sáng sớm dậy thật sớm, anh mặc đồ thật lịch lãm và cầm theo mấy ảnh, trang bị pin đầy đủ...không thể để vợ mình cứ xem cái tivi cũ mãi. Không thể 50 triệu rơi vào tay thằng khác được, việc gì phải cứng nhắc như thế. Định vị thì định chứ việc quái gì mà cứ giữ nó, dẫn đầu định vị thương hiệu thì thỉnh thoảng lệch pha tí có sao. Biết đâu chụp gà đẹp lại dẫn đầu thêm định vị chụp gà nổi tiếng số 1 thế giới. Chả gì mà nghĩ nhiều thế.
Anh đến gặp khách hàng, uống trà, tầm ngâm, ngắm con gà tre tuyệt đẹp và nghe khách tâm sự về cuộc đời kinh doanh gà tre của mình: Ông kể Ông là người nuôi gà Tre nức tiếng bậc nhất làng, ai cũng gọi Ông là Hải gà Tre, Ông chỉ có duyên nuôi gà Tre tự nhiên, cả làng nuôi gà khác và gà công nghiệp lung tung bán được nhiều tiền và nhàn. Nhưng Ông chỉ chọn gà Tre, vì Ông hiểu rằng cả nước tìm đến Ông vì từ gà Tre chứ không phải gà gì khác. Nếu Ông chỉ cần nuôi một con gà khác trong chuồng thì Ông sẽ mất tất cả. Từ đó quanh năm Ông bán gà tre và giờ ai cũng gọi Ông là triệu phú gà Tre.
Nghe đến đây, tự nhiên anh giật mình, có gì đó chạm vào tim anh đau nhói, trầm ngâm, Anh đến gần, bắt tay và ôm vị khách thật lâu, anh nói:
Tôi thành thật xin lỗi, tôi là dân chuyên chụp ảnh thương hiệu (brand photography), tôi chỉ chụp ảnh thương hiệu và tôi dẫn đầu trong định vị này. Gà không phải là sở trường của tôi. Tôi có thể giúp anh chụp vì anh yêu nó chứ tôi nhất quyết ko lấy 50 triệu. Vì tôi không phải là thợ chụp gà. Bức ảnh duy nhất tôi chụp cho Ông là Ông và con gà của Ông chứ không phải mình nó.
Một thời gian sau:
Một bức ảnh thật đẹp về Gà tre và Ông chủ được treo trịnh trọng trong nhà lưu niệm của làng Ông đã được anh chụp dưới được ký tên: Tặng thương hiệu gà Tre số 1 Việt Nam.
Chúng ta ai cũng một lần phải đối mặt với những suy nghĩ về con gà 50 triệu. Liệu nên tiếp tục tập trung vào sức mạnh định vị hay cứ thấy lời trước mắt là làm và để mất định vị và vị thế của mình so với đối thủ. Một bài học đơn giản nhưng rất khó đối với ai đã và đang trên đường kinh doanh.
Luôn nhớ rằng, quy luật sẽ là quy luật
“Hãy luôn giữ vững tinh thần tập trung mục tiêu định vị thương hiệu nếu không bạn sẽ chết và thất bại ”.
Khi bạn lung lạc ý trí không tập trung, hay nhớ câu truyện nhiếp ảnh thương hiệu và con gà tre này nhé.
Chúc mọi người thành công
Phạm Thanh Hạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét