Trước khi vào câu chuyện bán hàng, xin được hỏi nhỏ một vấn đề : theo bạn thì "Tiền, Tình thân, Đồ Đạc" => Cái gì quan trọng nhất với bạn?
Nếu Tình Thân là số 1: giờ tổng gia tài của bạn có 700 Tr, em trai của bạn bị nợ 800 Tr, Bạn sẵn sàng bán tất cả để trả nợ cho em trai? Rồi bạn ra đường ở không?
Nếu bạn nói Tiền là Số 1: Vậy đến Tết tại sao bạn sẵn sàng mua mọi thứ, tiêu cạn đến đồng cuối cùng, xả hết tiền kiếm được cho những đồ đạc như điện thoại, ti vi, đồng hồ, xe máy, quần áo?
Vậy cái mà bạn muốn và hướng đến là cái gì???? Rõ ràng chúng ta muốn có đồ đạc, muốn mua sắm. Nhưng chúng ta ra quyết định mua sắm khi nào? Mua của ai? Mua ở đâu? Mua thời điểm nào?
Trả lời những câu hỏi đó thì bạn sẽ biết khách hàng cũng giống chúng ta, họ cũng muốn mua hàng. Công việc của ta là LÀM SAO ĐỂ HỌ RA QUYẾT ĐỊNH, THẬT KHẨN CẤP, CẦN MUA LUÔN.
Bạn hãy yên tâm là họ CÓ TIỀN (ngay cả khi miệng họ vẫn nói - tôi không có tiền - tôi thề với bạn là họ sẵn sàng bỏ gấp đôi để mua một thứ mà họ thích, họ cần. Mọi người đều THÍCH mua sắm nhưng lại rất SỢ ai đó bán gì cho mình.
Xin phép kể lại chuyện trải nghiệm trong lúc đi #bán_hàng : Tèo cùng anh em sales đến một đại lý lớn. Trong lúc anh em chào hàng, sắp xếp hàng cũ tại quầy thì Tèo đứng quan sát cô chủ.
Nhân lúc thưa khách, Tèo tiếp cận và giả lả hỏi:
- Ồ, mặt hàng này khó quá, không nhiều đại lý bán, mà chị cũng bán được sao?
- Chuyện nhỏ. Có gì đâu mà khó.
- Chắc nhà phân phối ưu tiên cho chị nhiều lắm?
- Dĩ nhiên, đây, giấy tờ đây ...
- Ồ, hàng này ưu tiên kiểu này là phải rồi chị ơi. Em còn có thể ưu đãi cho chị nhiều hơn.
- Đâu? Em bán gì và ưu đãi ra sao? Đưa chị xem coi.
....
Sau một đoạn nói chuyện, Tèo đã phá băng và tiếp cận được khách hàng một cách khéo léo. Tèo nghĩ "phải đợi người ta hưng phấn rồi mới đưa cái mình vào".
Bạn thấy đấy. Nếu áp dụng đơn thuần chuyện tập trung vào nói, chào bán thông thường, khai thác việc cung cấp lợi ích cho khách. Bạn sẽ thất bại ngay từ vòng gửi xe. Qua câu chuyện trao đổi với khách, cộng với khả năng quan sát, Tèo đã nhận ra nhu cầu mua bán của khách hàng. Quay trở lại lúc đầu, ta sẽ nhận thấy : khách có nhu cầu, có năng lực bán hàng & có Tiền nữa. Chỉ cần khơi đúng dòng chảy sẽ chốt sales thành công.
Muốn bán được hàng, đáp ứng đúng như cầu khách hàng chưa đủ mà còn phải nói đúng điều khách hàng muốn nghe! Để nói đúng điều khách hàng muốn nghe, phải khơi gợi cho khách hàng nói đúng điều khách hàng muốn nói THEO Ý MÌNH và cần chọn đúng thời điểm để nói đúng những gì cần nói.
-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét