Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Những Điều Học Được Từ Group Quản Trị Và Khởi Nghiệp 2016 - Áp Dụng Khởi Đầu 2017

Có 1 câu chuyện tôi được nghe kể từ nhỏ. Người ta bắt 1 con bọ nhốt trong 1 cái hộp, rồi đậy lại bằng 1 miếng thuỷ tinh. Con bọ nhảy lên, đụng miếng thuỷ tinh rồi lại rớt xuống, cứ như vậy vài lần. Rồi người ta bỏ miếng thuỷ tinh ra, nhưng con bọ mãi mãi không bao giờ nhảy qua độ cao đó để vượt qua cái hộp và thoát ra ngoài được nữa. Nó đã tự giới hạn bản thân bằng 1 miếng thuỷ tinh vô hình.
Tối mùng 3 tết, nghe cô bé bạn thân nói chuyện. Cô ấy kể, tháng thứ 2 sau khi vào học đại học Ngoại Thương, cô ấy lên xin thầy chủ nhiệm 1 tờ giấy giới thiệu, rồi qua công ty Vina Ebay gặp giám đốc nhân sự và nói: "Chú cho cháu làm thử việc không lương 1 tháng, nếu cháu làm không tốt, chú cho cháu nghỉ việc cũng được. Còn hồ sơ của cháu, chú chỉ đọc thư giới thiệu thôi, vì cháu mới vào học mà". Chú giám đốc nhân sự ngồi cười 1 lúc rồi bảo cô ấy vào phòng nhân sự. 5 tháng sau, cô ấy lên chức trợ lý trưởng phòng, phụ trách mảng nhân sự event. Tôi hỏi, em không sợ àh? Cô ấy nói, em có gì để mất đâu mà sợ! Em liều chút thôi, được thì tốt, không được thì thôi.
Đã bao lâu rồi bạn chưa thử gặp gỡ và làm quen những người bạn mới? Đã bao lâu rồi bạn chưa thử làm 1 điều gì mới mẻ mà bạn chưa từng làm? Đã bao lâu rồi bạn chưa chỉnh lại kế hoạch kinh doanh của mình, hay vẫn thấy nó chạy tốt nên để nguyên? (trong buổi học Tư Duy Như Một CEO của khoá CEO 01, anh Trần Xuân Hải đã từng hỏi, có bao nhiêu bạn trong lớp sửa lại bản kế hoạch kinh doanh của mình trên 30 lần) ...
Ngồi ngẫm lại, quả thật từ trước khi gia nhập group QT&KN, tôi chưa từng liều lĩnh làm gì. Tôi đã từng phá sản 1 lần, rồi khi lấy lại những gì đã mất và đạt được 1 chút thành công nho nhỏ, tôi đã trở nên thận trọng hơn nhiều. Tôi tự giới hạn mình trong 1 vùng an toàn mà tôi chấp nhận, giống như con bọ trong câu chuyện thời thơ ấu. Tôi cho rằng đó là để bảo vệ những thành quả đã có của tôi. Tôi ngại mạo hiểm trước những cơ hội/thách thức. Hầu hết các cơ hội trong công việc và cuộc sống của tôi là đến 1 cách thụ động: do bạn bè giới thiệu, hoặc người khác tiếp xúc tôi và cảm thấy năng lực tôi phù hợp nên cùng hợp tác (trong năm 2016, tôi nhận được 2 lời đề nghị làm co-founder của 2 dự án startup. Trước đó tôi cũng được 1 anh phó tổng giám đốc 1 công ty khá lớn trước đây học chung lớp cao học mời về làm.) Tôi biết điều đó rất không tốt. Nhưng tôi tự biện hộ, đó là tính cách của mình rồi. Non sông dễ đổi, bản tính khó dời mà.
Từ khi tham gia group QT&KN, tôi học được rất nhiều thứ. Ngoài vô vàn kiến thức thực tế quý giá được các anh chị chia sẻ về kinh doanh, bán hàng, quản trị nhân sự, marketing, thuế, pháp lý... Cái tôi học được còn rất nhiều thứ khác. Từ câu nói "Các bạn phải thu hẹp vòng tròn quan tâm và mở rộng vòng tròn ảnh hưởng" của thầy Lâm Minh Chánh, tôi học cách kết bạn và giao lưu nhiều hơn. Từ việc khuyến khích mọi người viết các bài chất lượng chia sẻ với group, like và comment để cám ơn người viết, tôi học cách cho đi để nhận lại. Từ khoá học CEO Startup do group khởi xướng, tôi học được tinh thần Pay It Foward - Đáp Đền Tiếp Nối của những người thầy dành cho cộng đồng. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp giúp ích được gì khi trả lời câu hỏi "xã hội sẽ mất gì khi doanh nghiệp của tôi không tồn tại"... Và một trong những câu nói ảnh hưởng nhất, đó là câu của thầy Phan Quốc Việt:"Hãy quên hết kiến thức, địa vị của bạn đi để tiếp thu cho tốt, hãy học như một đứa trẻ 3 tuổi."
Có thể bạn đọc tới đây, và nói rằng những điều này thì sách kỹ năng nào chẳng dạy. Đúng vậy. Nhưng bạn nên nhớ, có những điều bạn biết nhưng vẫn không làm. Bạn biết không nên thức khuya, bạn biết nên tập thể dục, bạn biết nên mở rộng giao tiếp, bạn biết nên uống ít rượu bia, bạn biết nên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, bạn biết nên học ngoại ngữ... Bạn biết hết! Nhưng đôi khi bạn lại kiếm được những lý do hợp lý để mình không làm. Sự thoả hiệp không làm cho bạn tốt hơn đâu. Đề ra kế hoạch và cam kết thực hiện nó nghiêm túc mới là con đường đúng đắn. Đây cũng là điều tôi học được, "Tính Thực Thi"
Sáng mùng 4, tôi một mình phóng xe lên Buôn Hồ vì nghe 1 người bạn nói: "Đó là vùng đất lạnh nhất Đăk Lăk, anh chưa đặt chân đến thì thật đáng tiếc". Tôi đã lên kế hoạch đi từ lúc đó. Nên đi thì đi, nên làm thì làm. Hình như kể từ lúc tốt nghiệp đại học, tôi chưa từng 1 mình phóng xe nhanh như vậy. Tiếng gió gào thét bên tai, từng cơn gió lạnh táp thẳng vào mặt, như muốn cắt da cắt thịt khi phóng với tốc độ cao trên quốc lộ vắng người. Đi qua những vùng đất hoang sơ xanh rì, những đồi thông oằn mình trong gió, những bụi hoa dã quỳ tàn muộn vẫn đủ nhuộm vàng 1 con đường. Qua những cây cầu Hà Lan, ngắm dòng suối róc rách dưới chân cầu Rôsy, những bờ hoa bìm bịp nở tím ngắt hàng rào. Hít thật sâu, căng phồng lồng ngực những làn không khí trong lành, cảm giác gột rửa đi những trì trệ, bảo thủ trong lòng. (đến tận lúc này, tôi mới hơi hơi hiểu cảm giác của các bạn trẻ thích đi phượt xe máy, chinh phục những cung đường. Trước đó tôi cảm thấy đi phượt là 1 thứ rất khó hiểu, bụi bặm, mệt mỏi, phiền phức và nguy hiểm :))) Hơi tiếc là không thể dừng lại đến chiều muộn chờ ngắm bầu trời pastel động lòng người. Tôi sẽ thử đi những chuyến thế này nữa trong 2017. Đây là điều tôi học được từ việc tổ chức khoá CEO 01, thầy Chánh nói:" Kế hoạch tổ chức lớp vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh đâu, tôi vừa tổ chức lớp vừa hoàn thiện luôn. Trong thời gian các bạn học, tôi sẽ mời thêm các thầy về và sắp xếp lịch học phù hợp cho các bạn, chứ cứ ngồi chờ có hết kế hoạch, giảng viên thì không biết đến khi nào các bạn mới được học lớp này". Đúng vậy, đó chính là "Tinh Thần Lăn Xả - Bắn - Ngắm - Bắn", bắt tay vào làm chứ không phải những kế hoạch trên giấy, nếu không, nó vĩnh viễn chỉ là kế hoạch!
"Thái Độ" là điều mà 14 người thầy trong lớp CEO 01 và rất nhiều bài viết trong group QT&KN nhắc đi nhắc lại. 70% yếu tố cấu thành sự thành công của 1 con người trong cuộc sống lẫn công việc là nó! (2 yếu tố còn lại là Kiến Thức 4% và Kỹ Năng 26%). Thầy Lâm Bình Bảo đã trả lời 1 bạn trong giờ giải lao "Em coi nó là vấn đề thì nó là vấn đề, còn coi nó là thách thức để em vượt qua thì nó chỉ là thách thức. Quan trọng là thái độ của em đối với nó."
"Tầm Nhìn" của thầy Trần Kim Thành, vị chủ tịch danh dự group QT&KN đưa ra, giống như xoá đi lớp sương mù đang bao phủ, giúp tôi định hình rõ ràng hơn con đường mình đang đi, mục tiêu mình muốn hướng đến. "Anh Thành giúp các anh em nhìn cả rừng chứ không chỉ nhìn cây!"
Khi follow và add friends những người tích cực, những người giỏi, những người luôn giữ niềm tin và truyền cảm hứng cho mọi người, bạn cũng sẽ hoà mình được vào trong không khí hừng hực khí thế, nhìn new feeds đâu đâu cũng thấy người giỏi, và tạo động lực cho mình phấn đấu. Khi đọc những mục tiêu của mọi người trong lớp CEO 01 (tôi ngồi đọc đủ 158 comment), tin tôi đi, bạn sẽ cảm thấy máu nóng bốc lên đầu, để cố gắng hơn nữa!
Câu nói "Tôi vẫn có thể đi du lịch 2 tuần ở Mỹ và Cuba, và doanh nghiệp của tôi vẫn hoạt động tốt, và khi tôi trở về, nó vẫn là của tôi chứ không bị người khác lấy mất." của thầy Nguyễn Tuấn Quỳnh làm cả lớp bật cười, nhưng cũng từ đó học được tư tưởng tự do thoải mái về mọi thứ khi bạn tự do tài chính. Anh đưa ra 1 cách nhìn về quản lý doanh nghiệp thông minh chứ không phải lúc nào cũng lao đầu làm hùng hục như trâu rồi trở thành nô lệ của nó lúc nào không biết.
Và rất nhiều điều khác nữa. Rất rất nhiều những điều tôi đã học được trong nửa cuối năm 2016, kể từ khi gia nhập vào group QT&KN.
Một người bạn nhắn tin:" Anh chọn 1 từ để làm kim chỉ nam cho phương hướng của anh trong năm 2017 đi. Em chọn Dấn Thân giống thầy Tạ Minh Tuấn". Tôi suy nghĩ, rồi quyết định chọn từ bỏ 1 điều rất quý giá với mình, để bước tiếp (đây là điều tôi học được từ những trận thua chứng khoán đỏ sàn cuối 2010. Phải biết chấp nhận stoploss, vì càng giữ càng thua nặng nề. Năm đó tôi mất 1 số tiền rất lớn để nhớ thật kỹ bài học này. Sau này được học lớp CEO 01 mới biết hoá ra cái này cũng được dạy khi thầy Đỗ Hoà và thầy chủ nhiệm Lâm Minh Chánh nói khá sâu về Threshold và phân tích lời lỗ khi giữ/bỏ :D)
Tôi sẽ áp dụng những điều đã được học, bắt tay xây dựng lại từ đầu doanh nghiệp mới cho 2017.
‎Còn bạn, bạn chọn điều gì? Cho dù là chọn củng cố, hay tăng tốc, hay dũng cảm từ bỏ những thứ đã từng vất vả gây dựng nhưng bây giờ lại khiến mình đi chậm... Tôi cũng xin chúc bạn có 1 năm thành công rực rỡ với quyết định của mình! Hẹn gặp bạn trên đỉnh thành công!
P/S: Những tấm hình là hình chụp trong chuyến đi Buôn Hồ. Một vùng đất bình yên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét