Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

CHI PHÍ NHÂN SỰ TỪ TRÃI NGHIỆM QUẢN LÝ ĐƠN VỊ KINH DOANH DỊCH VỤ

Ngày nay ngành tài chính ngân hàng truyền thống đã trãi qua giai đoạn phát triển vượt bậc và đang dần đi đến bảo hoà, các ngân hàng lớn có số điểm giao dịch lên tới vài trăm Chi Nhánh, PGD với nhân sự đông đảo lên tới hàng chục ngàn người, khi nhân sự ngày càng đông như vậy trong khi NH được xem là tổ chức có chế độ tốt cho nhân viên, luôn đứng trước áp lực làm sao quản lý tốt chi phí nhân sự (lương, chi phí thực tế) và tăng thu nhập trên mỗi đầu nhân viên NH tuyển dụng.
Quản lý chi phí nhân sự về Lương và các chi phí liên quan tới lương không phải là vấn đề mới, nó diễn ra hàng ngày tại bất kỳ DN nào, các chủ DN luôn mong muốn thu nhập của anh em tăng lên hàng năm, phúc lợi được nhiều hơn... Tuy nhiên, mỗi một chính sách về nhân sự dẫn tới chi phí doanh nghiệp tăng lên đáng kể, những điều tưởng như rất đơn giản này đôi lúc lại trở thành vướng mắc cho chủ DN trong môi trường cạnh tranh yêu cầu phải tối thiểu hóa chi phí.
Nhân viên tôi hay than lương thấp, chổ này chổ kia chổ nọ lương cao hơn trong khi doanh thu của tôi đã tăng gấp 1,5 lần so với năm 2014 nhưng lợi nhuận năm tài chính 2016 lại bị giảm. Sau khi xem xét lại các khoản mục cấu thành chi phí thì chi phí lương và chi phí liên quan tới nhân viên tăng đáng kể từ 25% lên tới gần 40% nên tôi tìm hiểu kỹ lại để áp dụng cho năm 2017 cải thiện kinh doanh tốt hơn.

Chi phí nhân sự thường bao gồm các thành phần như sau:
- Lương: đây là phần mà nhân viên nhìn thấy rõ nhất và NV thường mang ra so sánh khi quyết định chuyển đổi công tác sang đối thủ cạnh tranh.
- Phúc lợi: Trợ cấp ốm đau, mà chay hiếu hỷ, sinh nhật.
- Bảo hiểm: BHYT/BHXH/BHTN, bảo thêm chăm sóc sức khỏe kèm theo do tổ chức mua cho nhân viên (ngoài chi phí khám sức khỏe định kỳ). Có lẽ BHXH là phần chi phí tác động khá lớn đối với doanh nghiệp vì mức đóng bảo hiểm này # 19% tiền lương đóng BHXH mà DN phải chịu nên thông thường chúng ta "xén bớt" chi phí bằng cách chia thu nhập ra làm mấy đoạn để giảm thiểu chi phí BHXH. Tuy nhiên BHXH đang thay đổi phương pháp tính số bảo hiểm phải nộp theo tổng thu nhập nên các DN cần quan tâm xem xét mình nên tính tổng thu nhập để đóng bảo hiểm ngay từ đầu thì DN sẽ tránh được sự thay đổi đột ngột này.
Sau khi phát triển nhanh năm 2014 tôi bắt đầu đề nghị tuyển thêm 1 PGĐ phụ trách vận hành tại đơn vị, 2 TBP quản lý tín dụng DN và cá nhân, nâng cấp TBP giao dịch ngân quỹ và tăng lương cho hàng loạt nhân viên, tất nhiên mọi chuyện đều được chấp thuận vì kết quả kinh doanh quá tốt và kết quả lợi nhuận bị giảm sút mặc dù doanh thu tăng đáng kể chính là vì ngoài lương thì chi phí phải trích để đóng BHXH đã tác động đáng kể.
- Phụ cấp.
- Chi phí liên quan đến cung cấp phương tiện làm việc cho nhân viên: máy tính, văn phòng phẩm, áo mưa, đồng phục...
- Chi phí khám sức khỏe định kỳ.
- Chi phí đào tạo và tái đào tạo.
- Thưởng cho nhân viên theo các chương trình thi đua, thưởng cuối năm...
Bảng liệt kê chi tiết theo phần bên dưới cho thấy khi ngồi tính đúng và đủ tất cả các chi phí liên quan thì chi phí tổ chức thực chi thường gấp 3 lần cho các vị trí nhân viên và gấp 1,5-2 lần cho vị trí quản lý.
TẠI SAO CẦN TÍNH ĐÚNG, TÍNH ĐỦ CHI PHÍ NHÂN SỰ?
- Chủ DN thấy rõ được chi phí bình quân/nhân viên tại từng vị trí để có chính sách giao kế hoạch kinh doanh phù hợp cho nhân viên/nhóm nhân viên.
- Tránh các rủi ro phát sinh thêm chi phí liên quan tới bảo hiểm (BHXH) và có cái nhìn đầy đủ về chi phí thực của DN.
- Tạo được chính sách tuyển dụng, đào tạo nhân sự , phát triển nhân sự phù hợp để phát triển năng lực của nhân viên (thường các DN gia đình thường bỏ qua chi phí này).
- Tính đúng, tính đủ chi phí nhân sự góp phần xây dựng chính sách giá của DN đầy đủ hơn vì kinh doanh là phải có lợi nhuận thực.
...
LÀM SAO ĐỂ QUẢN LÝ CHI PHÍ NHÂN SỰ HIỆU QUẢ?
- Trước hết, cấu thành cơ bản là lương phải phù hợp với thị trường và phù hợp với hiện trạng của doanh nghiệp.
- Có công cụ quản lý hiệu suất nhân viên, hệ thống Bảng điểm cân bằng (BSC) cho từng chức danh để cho thấy hiệu quả mang lại so với chi phí DN bỏ ra cho nhân sự đó có phù hợp không hay cần phải điều chỉnh theo đúng năng lực (tránh cào bằng) hoặc so sánh người cũ, người mới.
- Tăng hiệu quả kinh doanh/đầu nhân viên bằng cách bán nhiều loại sản phẩm hơn Thông qua liên kết với các đối tác khác có các sản phẩm hỗ trợ sản phẩm của DN.
...

Hy vọng rằng các anh chị góp ý, chỉnh sửa thêm để phù hợp với DN mình và góp y cho em để cùng nhau chúng ta hoàn thiện hơn!
Kim Uyen Le with smile!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét